Môi trường làm việc linh hoạt không chỉ tạo điều kiện cho nhân viên tối ưu hóa năng suất mà còn khuyến khích họ phát triển cá nhân và chuyên môn. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ chân thực từ hai đại diện của Home Credit, những người đã tận dụng Agile working để đặt ra và đạt được những mục tiêu quan trọng trong công việc cũng như cuộc sống. Họ sẽ kể về cách họ đối mặt với thách thức, nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và quản lý, và làm thế nào để duy trì động lực để đạt được thành công vượt mong đợi.
❓Chào hai anh chị, anh chị có thể giới thiệu về bản thân mình cũng như là công việc tại Home không ạ?
💬Chị Mai Trần: Xin chào, mình là Mai, Senior Commercial Financial Analyst tại phòng Commercial Finance. Công việc của mình liên quan đến số liệu nhưng không nhàm chán vì được làm việc với các đồng nghiệp khá thú vị và cởi mở. Mình đóng vai trò là người bạn đồng hành của các dự án từ giai đoạn lên ý tưởng đến triển khai và đánh giá hiệu quả, thông qua việc đánh giá tác động tài chính của sản phẩm, dự án và so sánh các đề xuất khác nhau để chọn phương án tối ưu nhất, đồng thời tư vấn giúp đối tác cân nhắc điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch.
💬Anh Nghĩa: Còn mình là Nghĩa, Telesales Call Center Supervisor tại Home Credit Việt Nam. Với hơn 9 năm gắn bó, mình không chỉ quản lý đội ngũ telesales mà còn trực tiếp trải nghiệm công việc này, đồng thời hỗ trợ, tìm giải pháp nâng cao chất lượng cuộc gọi và tối ưu hóa quy trình bán hàng của các bạn nhân viên bên dưới. Bên cạnh việc quản lý KPI và doanh thu của đội ngũ, mình luôn động viên và hỗ trợ các bạn khi gặp khó khăn, đặc biệt trong việc cân bằng khối lượng công việc để duy trì tinh thần tích cực.
❓Trong giai đoạn năm mới cận kề, Anh/Chị thiết lập mục tiêu cá nhân và công việc cho năm mới như thế nào, và làm thế nào Anh/Chị đảm bảo rằng chúng phù hợp với mục tiêu chung của nhóm và tổ chức?
💬Chị Mai Trần: Thông qua quá trình làm việc trực tiếp với các nhóm đối tác, mình có thể phần nào hiểu được các khó khăn cũng như định hướng kinh doanh của đối tác. Từ đó, mình đặt mục tiêu chinh phục giá trị “Đặt khách hàng làm trọng tâm” trong năm mới nhằm hỗ trợ các đối tác của mình trong việc chinh phục hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh việc đặt mình vào vị trí của khách hàng, mình còn đặt bản thân ở nhiều góc nhìn khác nhau và đưa ra các sáng kiến để tình hình kinh doanh được cải thiện hiệu quả. Chẳng hạn, với mục tiêu “Khách hàng là trọng tâm”, khối Tài chính của tụi mình đã có sự chuẩn bị thông qua các phân tích về hiệu quả trên nhóm khách hàng, vượt ra khỏi góc nhìn của từng sản phẩm riêng lẻ và hướng đến toàn bộ trải nghiệm của khách hàng từ điểm chạm đầu tiên với Home cho đến khi khách hàng lần lượt trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ khác. Từ đó, mình đặt ra các mục tiêu liên quan để tăng sự hợp tác chặt chẽ với các phòng ban khác nhau để đảm bảo phù hợp với mục tiêu chung của nhóm và công ty.
💬Anh Nghĩa Lê: Mỗi năm, mình đều đặt mục tiêu của bản thân và đội nhóm sẽ vượt qua chỉ tiêu về doanh số và hiệu suất công việc đã đề ra. Tuy nhiên, mình không chỉ tập trung vào việc đạt được kết quả mà còn quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng công việc suốt cả năm của đội ngũ. Để làm được điều này, mình chú trọng xây dựng một đội ngũ mạnh, nơi mỗi cá nhân đều có thể phát huy tối đa năng lực và trách nhiệm của mình. Khi cả đội làm việc với tinh thần trách nhiệm và thái độ tích cực, mình tin rằng mình và đội ngũ sẽ vượt qua được mọi thử thách. Để các mục tiêu cá nhân phù hợp với mục tiêu chung của công ty, mình luôn duy trì sự linh hoạt trong cách làm việc. Mình chủ động điều chỉnh các kế hoạch cũng như vận hành để phù hợp với các thay đổi của công ty. Thêm vào đó, việc thường xuyên trao đổi với các phòng ban khác giúp mình nắm bắt tình hình và kịp thời điều chỉnh mục tiêu, nhằm giữ được sự đồng nhất và hiệu quả trong công việc.
❓Môi trường làm việc tại Home được biết đến là rất linh hoạt, vậy Anh/Chị đã áp dụng sự linh hoạt (Agile working) vào việc theo đuổi các mục tiêu đã đặt ra như thế nào, và điều đó đã cải thiện hiệu suất của chị ra sao?
💬Chị Mai Trần: Môi trường làm việc linh hoạt giúp mình xây dựng được kim chỉ nam trong quá trình làm việc, cho phép mình giải quyết vấn đề một cách linh hoạt và chủ động. Đặc biệt, trong môi trường làm việc năng động tại Home Credit, khi nhìn thấy các bạn đồng nghiệp không ngừng tiến bộ và hăng say làm việc, tự bản thân mình cũng không ngừng phấn đấu. Mình chọn cách trao đổi và đồng hành với các đối tác, thường xuyên trò chuyện để nắm bắt tình hình, cập nhật các dự định tiếp theo của họ để có thể tự chuẩn bị tốt và hỗ trợ quá trình làm việc sau đó diễn ra hiệu quả hơn. Từ đầu năm, team mình đã chủ động liệt kê các kế hoạch dự kiến thực hiện trong năm để theo dõi định kỳ, đảm bảo thời gian thực hiện cũng như chất lượng công việc. Chuẩn bị kĩ càng là thế nhưng môi trường kinh doanh lại luôn đòi hỏi sự thay đổi nên trong quá trình làm việc, mình sẽ cố gắng giữ một tâm thế cởi mở, lắng nghe ý kiến từ đối tác và phản hồi nhanh nhất có thể. Quan trọng là giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và không ngại khó. Mình tin rằng với thái độ làm việc chuyên nghiệp, mình sẽ xây dựng được ở đối tác niềm tin vào không chỉ cá nhân mình mà còn là độ uy tín của team, hứa hẹn sự cộng tác nhịp nhàng trong tương lai.
💬Anh Nghĩa Lê: Tính linh hoạt đã trở thành một phần quan trọng giúp mình và đội ngũ thực hiện các chỉ tiêu về doanh số được hiệu quả hơn mỗi tháng. Thay vì chỉ áp dụng một phương pháp làm việc cứng nhắc, sự linh hoạt giúp mình và các thành viên trong đội ngũ điều chỉnh mục tiêu và cách thức làm việc sao cho phù hợp với từng tình huống cụ thể. Việc tự thiết lập KPI cho từng cá nhân và thảo luận với đội ngũ để đưa ra các giải pháp sáng tạo đã giúp đội ngũ chủ động hơn trong công việc. Sự linh hoạt này giúp mọi người trong nhóm cảm thấy bản thân họ có quyền tự quyết định cách thức làm việc, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ những người khác. Điều này không chỉ tăng cường sự sáng tạo mà còn giúp đội ngũ gắn kết hơn. Nhờ vào phương pháp này, hiệu suất công việc và doanh thu của đội ngũ telesales đã cải thiện rõ rệt, từ đó giúp mình và đội ngũ không chỉ đạt mà còn vượt qua mục tiêu đã đề ra.
❓Khi đối mặt với khó khăn trong quá trình thực hiện mục tiêu, Anh/Chị đã nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ đồng nghiệp hoặc quản lý trực tiếp, và sự hỗ trợ này đã giúp chị vượt qua thử thách ra sao?
💬Chị Mai Trần: Vào những giai đoạn khó khăn nhất trong công việc thì trước hết mình luôn tự nhủ phải giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo, mọi vấn đề đều sẽ có hướng giải quyết. Bên cạnh đó, mình càng tự tin hơn khi bên cạnh mình luôn có sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình từ lãnh đạo cũng như các đồng nghiệp xung quanh. Chị trưởng phòng với góc nhìn tổng quan sẽ tư vấn giúp mình nhằm xác định mức độ ưu tiên, tính quan trọng cũng như tính cấp thiết của vấn đề để từ đó mình sắp xếp làm việc phù hợp. Quản lý trực tiếp luôn đồng hành cùng mình trong các vấn đề chuyên môn để có góc nhìn đa chiều, đánh giá sự việc khách quan, có các phân tích chuyên sâu hơn để hỗ trợ khách hàng cũng như đối tác. Bên cạnh đó, mình có các bạn đồng nghiệp rất tâm lý, nơi mình có thể chia sẻ, giải bày những vướng mắc trong suy nghĩ, hỗ trợ mình rất nhiều trong việc cân bằng cảm xúc. Tất cả những sự hỗ trợ này giúp mình không chỉ vượt qua được thử thách mà còn phát huy tính linh hoạt trong công việc để hoàn thành mục tiêu cũ, đồng thời lập ra các mục tiêu mới phù hợp với tình hình thực tế.
💬Anh Nghĩa Lê: Đối với mình, khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong bất kỳ công việc nào, nhưng mình luôn coi đó là cơ hội để học hỏi và phát triển. Khi gặp khó khăn, mình không chỉ tìm cách giải quyết vấn đề mà còn học hỏi từ những tình huống đó để hoàn thiện bản thân. Mặc dù mọi việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ nhưng mình luôn giữ một thái độ lạc quan và chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp. Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và quản lý trực tiếp là yếu tố quan trọng giúp mình vượt qua các thử thách trong công việc và dẫn dắt đội ngũ Telesales. Mình thường xuyên trao đổi và nhận phản hồi từ mọi người, từ đó có thể nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và tìm ra những giải pháp hợp lý. Hơn nữa, sự hỗ trợ này không chỉ dừng lại ở việc đưa ra lời khuyên, mà còn là tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết, nơi mỗi người đều sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau.
Cảm ơn những chia sẻ thực tế từ hai anh chị. Chúc anh chị sẽ gặt hái được nhiều thành tựu mới trong năm 2025 với những mục tiêu mình đã đề ra.