EMPLOYEE STORY | ĐI XA ĐỂ LẠI TRỞ VỀ “NHÀ”

Có nên quay lại công ty cũ sau khi đã rời đi? Dân mạng hay đùa trở lại công ty cũ làm việc chẳng khác nào... quay lại với người yêu cũ vậy. Thế nhưng tại Home lại có rất nhiều câu chuyện “đi xa để trở về”, điển hình câu chuyện nghề của anh Nghĩa, Head of Growth Marketing, người đã mang về 2 triệu likes cho kênh TikTok nhà Home sau vỏn vẹn 7 tháng

💬 Chào anh Nghĩa, anh có thể giới thiệu một chút về bản thân và hành trình của anh tại Home được không? 

Anh trở về Home từ tháng 6 năm ngoái, tính tới bây giờ cũng đã được 1 năm 6 tháng rồi. Trước đó anh cũng từng làm ở Home khoảng 1,5 năm, thời điểm đấy anh phụ trách xây dựng nền tảng website và app cho sản phẩm Cash Loan, phát triển hành trình trải nghiệm sản phẩm của người dùng, cũng như tối ưu nền tảng để chạy quảng cáo.  

💬 Nếu được lựa chọn để mô tả về bản thân mình bằng một cuốn sách, anh Nghĩa sẽ chọn gì?  
Thường mọi người sẽ không tin, nhưng anh là một người hướng nội. Nếu phải chọn một cuốn sách, anh nghĩ đó là cuốn Hành trình về phương Đông, là câu chuyện đi tìm lại bản thân của mình. Dạo gần đây khi nghĩ lại những chuyện đã xảy ra trong cuộc đời mình, anh cảm thấy mọi thứ dường như đã được sắp đặt sẵn và mọi chuyện mình làm dường như đều xảy ra vì một lí do nào đó. Và chỉ cần mình tin như vậy thôi thì mình đã thành công được 50% rồi. 

Giống như lúc mới quay trở lại Home, sếp của anh chia sẻ rằng chị có một cái “ao ước”, là tới tháng 12 mình có thể lên được 100.000 leads/ tháng thì sẽ vui lắm, lúc anh trở về Home là tháng 6, mình đang có khoảng đâu đó 10.000 leads/ tháng thôi. Bài toán đặt ra là x10 lần kết quả trong vòng 6 tháng. Và tới tháng 12 năm ngoái, anh nhớ không lầm Home đã đạt đâu đó 160.000 leads/ tháng. 

💬 Anh Nghĩa là người đã gia nhập Home đến 2 lần, anh có thể chia sẻ một chút về câu chuyện này không? Vì sao anh Nghĩa lại chọn quay về Home để làm việc, lần nữa? 

Anh chọn rời đi vì chiến lược. Vì em biết đấy, trong những thời điểm khác nhau công ty sẽ ưu tiên những chiến lược rất khác nhau. Home Credit tại thời điểm đó có cách tiếp cận khá là truyền thống, và digital lúc đó chỉ là một kênh thử nghiệm thôi. Khi đã xây dựng xong cái hành trình trải nghiệm của khách hàng trên nền tảng mobile và web để chạy các campaign digital, anh không còn nhiều “đất dụng võ” nữa.  

“Trộm vía” là sau thời điểm anh đi thì chỉ khoảng 10 tháng sau, chiến lược của Home Credit thay đổi. Công ty tập trung rất nhiều vào các chiến lược digital, các sản phẩm Mobile App, mua trước trả sau như Home PayLater, cải thiện cơ sở hạ tầng để sẵn sàng thực hiện mục tiêu tài chính số... 

Thực ra câu chuyện này nó nằm ở bản thân anh ấy. Anh thích được thực hiện những dự án mà mình hiểu được nó là một phần quan trọng của công ty hơn là những điều chỉ “nice to have”. 

💬  Vậy Home trước và sau khi anh Nghĩa quay lại có khác gì không? 

Có, khi quay lại anh thấy Home đã khác rất nhiều so với lúc trước. Khi anh hỏi các “anh chi em bạn dì”, những người đã làm chung với anh đến tận thời điểm này, mọi người đều nhận xét là công việc bây giờ chạy rất nhanh. So với hồi trước, bây giờ mọi người đều nhận thức rất rõ ràng đâu là những ưu tiên hàng đầu, những dự án trọng điểm của công ty. Điều đó cho phép mọi người cùng nỗ lực để đạt được những mục tiêu chung, cách mọi người làm việc tương tác, với nhau cũng thay đổi. Nếu trước đây chúng ta mất tầm 2 3 tháng để tìm ra giải pháp cho một dự án, thì bây giờ, đôi khi giải pháp cần phải được tìm ra trong vòng 1, 2 ngày. 

💬 Lúc “stalk” LinkedIn của anh Nghĩa, em thấy anh Nghĩa trước giờ đều làm cho các ngân hàng nước ngoài, và Home dường như là công ty tài chính tiêu dùng duy nhất. Anh Nghĩa nhận thấy điểm khác biệt khi làm tại Home và các ngân hàng khác là gì? 

Cách làm việc của các ngân hàng nước ngoài là đặt rất nặng về quy trình (process). Em rất rõ mình cần phải làm gì, và process là yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo mọi công việc đều được vận hành trơn tru. Cách mọi người làm việc đều được định hình sẵn, đưa từ vùng xuống. Điều này cũng dẫn tới một câu chuyện là em sẽ rất khó để bắt đầu và thực thi một ý tưởng mới. 

Ở Home thì văn hóa và cách mọi người làm việc rất khác. Home cho phép em được test, fail, and learn. Và nhờ vậy, em dễ tìm ra được những cơ hội mới mà đôi khi các công ty đã quá vững chãi lại không thể tìm được. Home cho phép em thử nghiệm, và tìm ra được những cơ hội mới ở một quy mô nhỏ, rồi từ đó nhân rộng lên. 

Ngày xưa anh chưa từng nghĩ là mình sẽ làm cho công ty tài chính. Anh nghĩ là quy trình của ngân hàng nước ngoài nó đã bài bản như thế này, thì chắc chắn là một công ty tài chính nó chỉ có thể chậm hơn thôi chứ không thể nhanh hơn được. Khi vào Home thì anh nhận ra là đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai.  

Giả sử sau này có tìm kiếm một cơ hội làm việc khác, anh nghĩ sẽ rất khó để anh có thể tìm được một nơi có văn hóa làm việc như Home. Bởi vì tại Home, văn hóa EMPOWERMENT & COACHING - trao quyền và huấn luyện, rất mạnh mẽ: em được tin tưởng, trao cho cơ hội phát triển bản thân, được toàn quyền quyết định và chịu trách nhiệm cho hẳn một mảng riêng. Tất cả mọi người dù ở cấp bậc nào đều có cơ hội để làm, bên cạnh sự hướng dẫn kịp thời để em không đi sai đường.  

Ở Home, văn hóa đối thoại rất rộng mở. Nhân viên có thể thoải mái trao đổi với sếp mà không có một rào cản nào về cấp bậc. Không có câu chuyện “sếp luôn đúng”, nhân viên của anh luôn có thể đến với anh và nói: “Em thấy cách này không được” bất cứ lúc nào 

💬  Một bài học lớn mà anh Nghĩa đã học được ở Home là? 

Anh nghĩ là “Mọi thứ đều có thời điểm”. Ví dụ như thời điểm năm 2018, 2019, chưa từng ai nghĩ digital sẽ là một ưu tiên trọng điểm của công ty. Nhưng chỉ 2 năm sau, cả công ty đều nói rất nhiều về digital. Ở Home cho mình một cơ hội là nếu em được trao cho một mảng công việc nào đấy, em tận dụng cơ hội đó hết mức có thể, thì sau đấy cả mọi người sẽ tạo điều kiện để cả con đường sự nghiệp của em, lẫn công việc mà em đang làm cho công ty thăng tiến mạnh mẽ. Anh biết ơn Home vì văn hóa đấy. 

💬  Một thành tựu ở Home mà anh Nghĩa thấy tự hào? 

Anh nghĩ điều anh thấy tự hào đầu tiên đó là chỉ số sales của sản phẩm Cash Loan. Tháng 5 năm ngoái trước khi anh trở về, một tháng mình có tầm 100 hợp đồng đến từ kênh digital. Đến thời điểm hiện tại thì đâu đó mình có khoảng 6000 hợp đồng/ tháng, với chi phí cho mỗi hợp đồng gần như là không thay đổi 

💬  Nếu phải dành lời khuyên cho các bạn trẻ đang mong muốn ứng tuyển vào Home Credit, mà cụ thể là phòng Marketing chẳng hạn, anh Nghĩa sẽ nói gì? 

Anh nghĩ là bạn cần phải hiểu rõ rằng mình muốn gì. Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi có quy trình rất chuẩn chỉnh, rõ ràng ai phải làm gì thì Home không phải là nơi như vậy. Ở Home, mọi người được trao quyền hoàn toàn để chịu trách nhiệm cho một dự án hay một mảng nào đấy. Với góc độ của một bạn mới khi tham gia vào team anh chẳng hạn, bạn phải hiểu rất rõ các chỉ số Marketing, phải là người “giải đề” những bài toán của doanh nghiệp. Bạn sẽ được đi qua hết tất cả các công việc của Growth Marketing, thay vì chỉ ngồi thiết lập và tối ưu quảng cáo. Bạn phải hiểu được về hành vi khách hàng, học thêm về các chỉ số đo lường, yếu tổ nào ảnh hưởng, cần cải thiện chỗ nào, kiểm thử chỗ nào. Bạn sẽ được làm việc với nhiều người, nhiều phòng ban khác nhau, kể cả của vùng.  

Anh nghĩ quan trọng nhất là thái độ sẵn sàng học hỏi (willing to learn). Chỉ cần em muốn học, thì mọi người, mọi điều ở Home Credit sẽ hỗ trợ em giỏi hơn mỗi ngày.