Từ nhân viên văn phòng đến người dẫn dắt đội nhóm kinh doanh vùng Đông Nam Bộ.
Hành trình 14 năm vững bước trước những thử thách khó khăn là minh chứng cho tinh thần không ngừng tiến về phía trước trong hành trình xây dựng sự nghiệp vững vàng cùng niềm đam mê cháy bỏng với nghề sales.
AI CŨNG PHẢI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU ĐÓ
Anh có thể chia sẻ hành trình của mình tại Home Credit từ khi bắt đầu cho đến hiện tại?
Anh bắt đầu làm việc tại Home Credit từ năm 2011, với vị trí nhân viên văn phòng thuộc bộ phận CP (Contract Processing) và tính đến hiện tại cũng đã gần 14 năm anh gắn bó cùng Home Credit. Lúc bắt đầu, công việc của anh chủ yếu là lưu trữ hồ sơ, kiểm tra hợp đồng và viết email, những kỹ năng rất cơ bản nhưng là nền tảng tốt để phát triển sau này.
Sau khoảng 2 năm, được sự tin tưởng của cấp trên, anh được đề bạt lên một vị trí mới là Chuyên viên Quản lý Chất lượng trong cùng bộ phận. Và cùng một thời gian không lâu sau khi tiếp nhận vị trí công việc mới thì anh gặp một bước ngoặt mới đã thay đổi hoàn toàn hành trình sự nghiệp của anh đến tận bây giờ.
BƯỚC NGOẶT VÀ SỰ THÁCH THỨC
Ngoài công việc thì anh cũng có một niềm đam mê rất lớn về thể thao, và đặc biệt là bóng đá. Vào thời điểm đó, nhà CP cũng có một đội bóng và anh cũng là một thành viên nòng cốt của đội, tuy nhiên thì đội bóng nhà CP do không duy trì được số lượng thành viên ổn định nên anh đã đầu quân gia nhập đội bóng nhà Sales và thường xuyên giao lưu cùng các anh em nhà sales. Và tình cờ, sau một trận bóng thuộc giải đá bóng của khối các doanh nghiệp tài chính, anh nhận được một lời mời về làm cho bộ phận sales từ bác Adam, Head of Sales khi đó.
Anh cũng đã suy nghĩ rất nhiều và lo lắng về việc mình có thể bắt đầu với nghề sales hay không khi bản thân chưa có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nào về sales. Bên cạnh đó, mình cũng chỉ mới được đề bạt lên vị trí mới của phòng CP, nếu chuyển qua một công việc hoàn toàn mới và bấp bênh về thu nhập là một sự đánh đổi khá lớn.
Tuy nhiên, song song với đó cũng là cơ hội tốt để anh nâng cao thu nhập, tiếp cận cơ hội kiếm tiền không giới hạn và đặc biệt là có thể chuyển về quê ở Đồng Nai để làm việc và ở gần gia đình. Và cuối cùng anh đã quyết định chuyển qua làm sales chỉ với niềm tin mãnh liệt là mình sẽ làm được nếu cố gắng hết sức.
“Anh chưa từng nghĩ mình sẽ làm sale, càng không nghĩ mình sẽ quản lý một vùng rộng lớn với hàng trăm con người. Nhưng chính sự dám nghĩ, dám nắm bắt cơ hội và dám theo đuổi hết mình đã giúp anh thành công với nghề sales.” – anh Thành chia sẻ thêm.
ĐỨNG TUYẾN ĐẦU, LÀ PHẢI ĐƯƠNG ĐẦU
Từ một người làm hành chính chuyển sang sales chắc chắn không dễ dàng. Anh đã gặp những khó khăn gì?
Từ chỗ ngồi máy lạnh trong văn phòng, anh bước ra thị trường, va chạm thực tế từng ngày. Quản lý đội nhóm, tìm kiếm khách hàng, kiểm soát rủi ro – tất cả đều là bài học mới. Đã không ít lần anh bối rối, không biết bắt đầu từ đâu, nhưng thay vì dừng lại, anh chọn đương đầu, học hỏi và nâng cấp bản thân không ngừng.
Với anh, khó khăn lớn nhất chắc chắn là việc làm việc và quản lý con người. Trước đây anh chỉ làm công việc độc lập, nhưng khi chuyển sang sale, anh phải học cách lãnh đạo, động viên đội nhóm và giải quyết nhiều tình huống phát sinh.
Bên cạnh đó việc tiếp cận khách hàng cực lớn, khi giai đoạn 2014, sản phẩm tài chính tiêu dùng còn khá mới ở thị trường Việt Nam, mọi người đa số còn dè chừng với việc vay trả góp tiêu dùng bởi quan niệm về việc có tiền thì mới mua, còn mua vay trả góp là thể hiện hay nói theo kiểu trending gần đây là hơi phông bạc. Chính vì vậy mà để giải thích cho khách hàng, vay trả góp tiêu dùng là một trong những giải pháp tài chính tốt là một trong những bài toán khó khăn mà tụi anh phải giải.
Ngoài ra, việc quản lý rủi ro cũng là điều anh đặc biệt chú trọng. Là người tư vấn tài chính, mình phải có trách nhiệm với khoản vay của khách hàng, nên anh luôn yêu cầu đội ngũ rà soát hồ sơ kỹ và theo dõi sát quá trình vay. Bởi vì nếu mình cứ bán gói vay mà không quản lý được rủi ro thì có thể sẽ mang đến những tổn thất rất lớn cho công ty và chắc chắn rằng nếu công ty bị ảnh hưởng thì công việc của mình cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Chính vì vậy, song song với khó khăn trong việc bán hàng thì quản lý rủi ro thanh toán cùng là thử thách lớn mà anh phải đương đầu.
Dù có khó khăn là vậy nhưng anh nghĩ rằng, mình đã chọn công việc ở tuyến đầu, việc mình cần làm khi gặp thử thách là đương đầu và chiến đấu với nó cùng với niềm tin mãnh liệt rằng mình có khăn năng làm được. Từ đó để vượt qua tất cả những khó khăn và rào cản, anh cùng đội nhóm của mình đã đến mọi nơi và tìm mọi cơ hội để tiếp cận và thuyết phục khách hàng tin vào sản phẩm tài chính tiêu dùng – một khái niệm vẫn còn xa lạ với nhiều người thời điểm đó. Nhưng với sự kiên trì và niềm tin vào giá trị sản phẩm, anh và đội nhóm của mình đã hỗ trợ hàng ngàn khách hàng mua được xe máy, điện thoại, tiếp cận các khoản vay phù hợp để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng trong cuộc sống. Và chắc chắn rằng tụi anh cũng khó thể hoàn thành nhiệm vụ đó nếu không có sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, đồng nghiệp từ các phòng ban liên quan.
LÀM SALES LÀ TRAO GIÁ TRỊ ĐẾN CHO KHÁCH HÀNG
Đối với anh, làm sale không đơn thuần là “bán hàng”, mà là hành trình trao giá trị đến tận tay cho khách hàng để giúp khách hàng giải quyết vấn đề mà họ gặp phải và tận hưởng cuộc sống.
Anh từng gặp một bác khách ngoài 50 tuổi, đến gặp anh với hy vọng cuối cùng sau nhiều lần xin việc thất bại. Bác kể đã từng xin việc khắp nơi, từ làm bảo vệ đến công nhân, nhưng đều bị từ chối vì tuổi đã lớn. Điều bác mong mỏi lúc đó chỉ là có được một chiếc xe máy để chạy xe ôm, tự tạo thu nhập cho bản thân. Anh lắng nghe và tư vấn cho bác gói vay mua xe trả góp của Home Credit. Anh hiểu đây không chỉ là một khoản vay thông thường, mà là bước khởi đầu để bác có thể tự lo cho bản thân. Anh hướng dẫn bác từng bước hoàn thiện hồ sơ, giải thích kỹ từng điều khoản, đảm bảo bác đủ khả năng chi trả. Gần một năm sau, bác quay lại – không phải để vay tiếp, mà để cảm ơn. Bác đã trả xong toàn bộ khoản vay đúng hạn và khoe với anh công việc chạy xe ổn định, đủ nuôi sống bản thân.
Vì vậy anh nghĩ làm sale không chỉ là hoàn thành chỉ tiêu, mà còn là trao cơ hội và hy vọng cho những người cần nó nhất. Hiểu được công việc của mình là mang đến giải pháp tài chính tốt nhất để giúp khách hàng làm chủ cuộc sống nên dù có khó khăn đến mấy thì anh và đội nhóm vẫn luôn phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ.
Có những giai đoạn khó khăn lớn khiến mình và đội nhóm bị thử thách rất nhiều, đặc biệt là lúc công ty chuyển đổi mô hình hoạt động tại 1 đối tác chiến lược – một quyết định đổi mới “gây chấn động” thị trường. Đây không chỉ là một sự chuyển đổi về định hướng kinh doanh – mà với anh, là một bước ngoặt thay đổi cả tư duy làm nghề và cách nhìn nhận về vai trò người quản lý.
Đối tác chiến lược lớn ấy – sẽ không còn nhân viên Home Credit trực tiếp đứng tại điểm bán nữa. Tất cả sẽ rút lui. Những con số hàng ngày từng là trụ cột doanh thu đột ngột không còn. Không phải vì lo sợ, mà vì biết mình sắp bước vào một “trận chiến” không dễ dàng, một chiến dịch đổi mới mô hình bán hàng và tập trung vào hình thức RA (Relationship Agent) hoàn toàn mới. Nhiều nhân viên rời bỏ vì hoang mang trước sự thay đổi. Những người ở lại thì mất định hướng và mông lung về nghề và tương lai. "Làm thế nào để giữ nhịp doanh số khi không còn hiện diện tại điểm bán?", câu hỏi ấy lặp đi lặp lại trong đầu anh. Nhưng thay vì than phiền, anh chọn cách đến tận nơi, lắng nghe từng khó khăn, gỡ từng nút thắt nhỏ. Anh trực tiếp huấn luyện từng nhóm sale cách tiếp cận khách hàng mới, khai thác bán chéo từ những nhu cầu tưởng như không liên quan. Với mong muốn biến mỗi nhân sự của mình thành một “người kể chuyện” – không chỉ chào bán sản phẩm, mà còn chia sẻ giải pháp tài chính như một người bạn đồng hành cùng khách hàng.
Chậm mà chắc, doanh số bắt đầu có dấu hiệu phát triển hơn mỗi tuần, mỗi tháng và mỗi quý. Từ 202 nhân sự ban đầu, đến nay tụi anh đã đã xây dựng lại một lực lượng vững mạnh với 352 người, được đào tạo bài bản, có tinh thần chủ động cao và gắn bó lâu dài. Doanh số tăng gấp nhiều lần, nhưng thứ lớn hơn mà anh đạt được – là niềm tin từ đồng nghiệp, lãnh đạo và cả tập thể. Đến hiện tại sau khi trải qua giai đoạn thử thách ấy, anh mới hiểu được rằng đội ngũ lãnh đạo của Home đã rất sáng suốt với những quyết định chiến lược cực kỳ đúng đắn giúp đưa Home đến với vị trí số 1 của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam như hôm nay.
“Nếu ngày đó mình chọn bỏ cuộc, chắc sẽ không có được bài học lớn nhất sự nghiệp: làm quản lý, không phải là giữ cho mọi thứ an toàn – mà là dám đương đầu và biến khó khăn thành cơ hội để bứt phá.” Chia sẻ từ anh Thành.
THEO ĐUỔI NGHỀ SALES, TẠI SAO KHÔNG?
Khi được hỏi điều gì anh muốn nói với các bạn trẻ mới vào nghề, anh Thành cười nhẹ và trả lời:
“Làm sale khó, nhưng đổi lại là một cơ hội cực lớn để trưởng thành. Chỉ cần không ngừng học hỏi, kiên nhẫn và không sợ va chạm – bạn sẽ đi xa hơn mình tưởng.”
Anh cũng nhấn mạnh, công ty luôn có chính sách hỗ trợ nhân viên mới: tiền cơm, bảo hiểm đầy đủ, các chương trình đào tạo bài bản, và quan trọng nhất – một môi trường tạo điều kiện để học hỏi và phát triển thật sự và sẽ luôn có những người thầy, người đồng nghiệp, những người bạn đồng hành cùng các bạn qua những giai đoạn khó khăn.
Anh thành cũng chia sẻ thêm về nghề sales và quyết định của anh:
“Anh đã học được rất nhiều từ công việc này – không chỉ là kỹ năng làm việc, quản lý hay cách xây dựng và sự nghiệp ổn định, mà còn là cách anh áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm này vào việc nuôi dạy con cái, cách vượt qua khó khăn và sống có trách nhiệm hơn mỗi ngày.”
“Chuyện người làm sales” là chuỗi bài truyền thông do Home Credit thực hiện, kể về những con người thật, câu chuyện thật, truyền cảm hứng cho những ai đang và sẽ bước vào hành trình bán hàng – một nghề không dễ, nhưng xứng đáng.